Nguyên lý tạo ảnh 3D lenticular

   Bản chất của việc hiển thị 3D của ảnh 3D lenticular cũng tuân theo nguyên tắc giống khi xem phim 3D (ở rạp hay với TV 3D), đó là dựa trên thị giác hai mắt của con người. Đó là hiệu ứng 3D stereoscopic, dựa trên sự chập hình (convergence) của hai ảnh nhận được từ mắt trái và mắt phải. Điều đó khác hoàn toàn với trào lưu hội họa vẽ tường 3D vốn chỉ là thủ thuật tạo ảo giác 3D nhờ vẽ các hình khối theo phối cảnh kết hợp với hiệu ứng đổ bóng, không có tính chất stereoscopic

   Để có một bức ảnh 3D lenticular cần 4 bước: 

     - Tạo dữ liệu đầu vào 3D bằng cách chụp 3D trực tiếp hay dựng 3D từ ảnh 2D

     - Xử lý mã hóa tích hợp bằng phần mềm chuyên dụng

     - In file ảnh mã hóa bằng máy in phun màu

     - Dán tấm lenticular lên bản in để giải mã tạo hiệu ứng 3D

   1) Dữ liệu 3D đầu vào

1.1. Chụp 3D

Sử dụng đồng thời nhiều máy ảnh hoặc một máy ảnh có thể di chuyển với độ chính xác cao, ta chụp được một chuỗi ảnh ở các góc liên tiếp nhau. Số lượng ảnh đơn trung bình của một chuỗi ảnh là 10-20 ảnh, tạo thành một góc xoay tổng cộng khoảng 15-30 độ quanh đối tượng chính của cảnh. Do bố trí phức tạp và không thuận tiện nên giải pháp này ít được sử dụng

1.2. Dựng 3D từ 1 ảnh 2D

Từ một ảnh 2D kỹ thuật số thông thường (file .jpg, .psd, ...), ta dựng bản đồ độ sâu (depth map) của tấm ảnh. Sau đó dùng phần mềm 3D converter với đầu vào là ảnh gốc 2D và depthmap, ta cũng thu được chuỗi 10-20 ảnh tương ứng với các góc nhìn liên tiếp. Một bức ảnh dựng bằng kỹ thuật này, nếu được làm tỉ mỉ bởi chuyên gia giàu kinh nghiệm sẽ rất khó  phân biệt được so với việc chụp thật 3D từ các góc liên tiếp. Là giải pháp chủ yếu hiện nay

Ảnh gốc 2D
Bản đồ độ sâu
Chuỗi ảnh nội suy

    2) Mã hóa tích hợp

Chuỗi ảnh liên tiếp này được mã hóa tích hợp theo cột (column interlaced) để tạo thành một bức ảnh đầu ra duy nhất (output). Do quá trình mã hóa không mất mát thông tin nên ảnh tích hợp có dung lượng dữ liệu rất lớn, bằng tổng lượng dữ liệu của tất cả các ảnh đơn. Việc xử lý ảnh mã hóa cần máy tính cấu hình rất mạnh (cấu hình yêu cầu từ Core i3, RAM 4GB, HDD 1TB trở lên).

     3) In file ảnh mã hóa trên giấy ảnh bằng máy in phun màu

Cần máy in có độ phân giải cao (tối thiểu 720 dpi), và là máy in khổ lớn, chất lượng màu sắc bản in đẹp. Đề xuất dùng các máy in phun màu khổ B0 (110cm) của Epson

     4) Dán tấm lenticular lên bản in để giải mã tạo hiệu ứng 3D

Tấm vi thấu kính (lenticular sheet)  là một tấm trong suốt, có độ dày 0.3 đến 5 mm) bằng chất liệu nhựa tổng hợp, có các vân nhỏ là các vi thấu kính. Tấm vi thấu kính có  các thông số như góc mở, độ dày T  hay số thấu kính trên inch (lpi). Tấm vi thấu kính đươc dán ép chặt vào bức ảnh tích hợp thành một khối duy nhất, đóng vai trò như một bộ giải mã do có khả năng tách ảnh tích hợp ra làm các ảnh đơn đập vào mắt người quan sát theo các góc khác nhau,. do đó tạo nên hiệu ứng lập thế.

Bản in trên giấy ảnh sẽ được dán một tấm lenticular lên bề mặt nhờ một lớp băng dính trong hai mặt, dựa trên quy trình vi chỉnh với độ chính xác cao. Do đặc tính phân quang của tấm vi thấu kính, ở bất cứ góc quan sát nào mắt trái và mắt phải của ta cũng nhận được cặp 2 ảnh độc lập left-right trong số 10-20 ảnh ở trên, và nhờ hiệu ứng chập ảnh (convergence) của sinh lý thị giác gây ra ấn tượng lập thể (xem thêm phần Thế giới của thị giác 2 mắt) . Khác với điện ảnh 3D, khi xem ảnh nổi 3D lenticular, ta không cần phải dùng kính hay bất cứ thủ thuật trợ giúp nào cũng có thể dễ dàng cảm nhận được không gian ba chiều của tấm ảnh. Khác với các công nghệ 3D stereo sử dụng kính 3D chỉ cần cặp ảnh left-right là đủ tạo hiệu ứng 3D, công nghệ 3D lenticular cần tích hợp 10-20 ảnh từ các góc nhìn liên tiếp để tạo chiều sâu liên tục. Nói cách khác 3D lenticular chính là sự tích hợp của một đoạn phim nhỏ trong một bức ảnh.


Minh họa ảnh 3D lenticular tích hợp từ 2 ảnh


Minh họa ảnh 3D lenticular tích hợp từ nhiều ảnh